วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ที่เที่ยวนครศรีธรรมราช พระธาตุไร้เงา

วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ที่เที่ยวนครศรีธรรมราช วันนี้เราพาสายบุญมาเที่ยว วัดดัง แห่ง ภาคใต้ กันค่ะ ซึ่งอยู่กันที่ นครศรีธรรมราช แห่งนี้ และแน่นอนว่าเป็น สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ของที่นี่ มาถึงแล้วก็ต้องแวะมากราบไว้กัน นั่นก็คือ พระบรมธาตุ ที่ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร นั่นเอง มาถึงเมืองคอน ก็ต้องไปสักการะวัดแห่งนี้กันค่า

เราขอนำท่านสู่เมืองนครศรีธรรมราช ที่โด่งดังเรื่องประวัติศาสตร์ ศิลป์ และสถาปัตยกรรมมากมาย โดยเฉพาะวัดวาอารามที่มีเอกลักษณ์งดงาม มากมายให้เลือกสักการะ ซึ่งในโอกาสนี้บางจากขอแนะนำตัวอย่างวัดที่น่สนใจให้ทุกท่านลองแวะกราบไว้เที่ยวชม…นั่นก็คือ ” วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ” พร้อมแล้วไปกันเลย

 

ประวัติ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ที่เที่ยวนครศรีธรรมราช

 

วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ที่เที่ยวนครศรีธรรมราช หรือที่ชาวนครเรียกว่า วัดพระธาตุ นั้น เป็น โบราณสถานสถานศักดิ์สิทธิ์ และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเมืองนครศรีธรรมราชค่ะ อีกทั้งยังเรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของ จังหวัดนครศรีธรรมราช อีกด้วย ซึ่งพระบรมธาตุเจดีย์นั้นเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ทำให้มีพุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกมุมโลกแวะเวียนมาสักการะกันอย่างไม่ขาดสาย

โดยภายในจะมี องค์พระบรมธาตุเจดีย์ ที่มีส่วนยอดเจดีย์เป็นทองคำ ซึ่งพระบรมธาตุองค์นี้สร้างขึ้นมาก็เพื่อประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ พระทันตธาตุหรือพระเขี้ยวแก้วเบื้องซ้ายนี่เองค่ะ ซึ่งตามตำนานของพระบรมธาตุนครศรีธรรมราช กล่าวไว้ว่า เจ้าชายธนกุมารและพระนางเหมชาลา เป็นผู้นำเสด็จพระบรมธาตุมาประดิษฐานเอาไว้ ณ หาดทรายแก้ว และสร้างเจดีย์องค์เล็กๆ เป็นที่สัญลักษณ์ไว้นั่นเองค่ะ

ในปีมหาศักราช 1098 หรือประมาณ พ.ศ. 1719 นั้น พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ทรงสร้างเมืองนครศรีธรรมราชขึ้นมา รวมถึงมีการก่อสร้างเจดีย์องค์ใหม่ขึ้น เป็นเจดีย์ทรงลงกา สูง 55 เมตร จากฐานบัวคว่ำบัวหงายจนถึงปลียอดนั้น จะสูง 6.8 เมตร มีการใช้ทองคำเนื้อสิบหุ้มโดยรอบค่ะ

 

ไฮไลท์ ของ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร

 

นอกจากนี้ภายใน วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ก็จะมีวิหารที่มีความสำคัญหลายหลังประดิษฐานอยู่ด้วยกัน ทั้ง พระบรมธาตุเจดีย์องค์พระมหาธาตุ ที่มีทองรูปประพรรณ และของมีค่าต่างๆ มากมาย และยังมีเรื่องที่แปลกแต่จริงเกี่ยวกับ พระบรมธาตุเจดีย์ ก็คือเจดีย์นี้มีสถาปัตยกรรมแบบล้านนา ทั้งที่อยู่หัวเมืองใต้แท้ๆ โดยจุดเด่นจะอยู่ที่ยอดของเจดีย์ซึ่งหุ้มด้วยทองคำแท้ค่ะ

รวมถึงมีความน่าอัศจรรย์ใจอีกอย่างหนึ่งที่ผู้คนนั้นจะกันเรียกว่า พระธาตุไร้เงา เพราะองค์พระธาตุจะไม่มีเงาทอดลงพื้น ไม่ว่าแสงอาทิตย์จะส่องกระทบไปทางไหนก็ตาม ซึ่งก็ยังไม่มีใครสามารถหาคำตอบได้ว่าเป็นเพราะอะไร เลยทำให้พระบรมธาตุเจดีย์กลางนี้เป็นหนึ่งในอันซีนไทยแลนด์ที่ต้องมาเยือนเลยค่ะ

ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ ของ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร

 

ส่วนประเพณีที่สำคัญประจำทุกปีก็คือ ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ การนำผ้าผืนยาวขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ในวันสำคัญทางศาสนา คือ วันวิสาขบูชา และ มาฆบูชา ชาวนครจะร่วมมือร่วมใจกันบริจาคเงินตามกำลังศรัทธานำเงินที่ได้ไปซื้อผ้ามาเย็บต่อกันเป็นแถวยาวนับพันหลา แล้วจัดเป็นขบวนแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์

โดยผ้าที่ขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์นั้นจะเรียกว่า “ผ้าพระบฎ” หรือ พระบต นิยมใช้สีขาว สีเหลือง สีแดง สำหรับผ้าสีขาวนั้น จะนิยมเขียนภาพเนื้อหาเกี่ยวกับพุทธประวัติเอาไว้ ตั้งแต่ประสูติ เสด็จออกบรรพชา ตรัสรู้ ปฐมเทศนา และปรินิพพาน สำหรับประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุนี้เรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ประจำเมืองนครศรีธรรมราชเลยทีเดียวค่ะ

ประเพณีผ้าขึ้นธาตุ หมายถึง การนำผ้าผืนยาวขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ในวันสำคัญทางศาสนา ชาวนครได้ร่วมมือร่วมใจกันบริจาคเงินตามกำลังศรัทธานำเงินที่ได้ไปซื้อผ้ามาเย็บต่อกันเป็นแถวยาวนับพันหลา แล้วจัดเป็นขบวนแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์ ผ้าที่ขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์เรียกว่า “ ผ้าพระบฎ ” (หรือ พระบต) นิยมใช้สีขาว สีเหลือง สีแดง สำหรับผ้าสีขาวนิยมเขียนภาพเนื้อหาเกี่ยวกับพุทธประวัติตั้งแต่ประสูติ เสด็จออกบรรพชา ตรัสรู้ ปฐมเทศนา และปรินิพพาน ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุเป็นเอกลักษณ์ประจำเมืองนครศรีธรรมราช แก่นแท้อยู่ที่การบูชาพระพุทธเจ้าอย่างใกล้ชิด โดยใช้องค์พระบรมธาตุเจดีย์เป็นตัวแทน

ตามตำนานประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุมีว่า ในสมัยที่พระเจ้าสามพี่น้อง คือ พระเจ้าศรีธรรมโศกราช พระเจ้าจันทรภาณุ และพระเจ้าพงษาสุระ กำลังดำเนินการสมโภชพระบรมธาตุอยู่นั้น คลื่นได้ซัดผ้าแถบยาวชิ้นหนึ่ง ซึ่งมีลายเขียนเรื่องราวพุทธประวัติ (เรียกว่า พระบฎ หรือ พระบต) ขึ้นที่ชายหาดปากพนัง จึงนำผ้าผืนนั้นไปถวายพระเจ้าศรีธรรมโศกราช

พระองค์จึงรับสั่งให้ซักจนสะอาด แต่ลายเขียนพุทธประวัติก็ไม่ลบเลือนยังคงสมบูรณ์ดีทุกประการ จึงรับสั่งให้ประกาศหาเจ้าของ ได้ความว่าชาวพุทธกลุ่มหนึ่ง จะเดินทางไปลังกา เพื่อนำพระบฎไปถวายเป็นพุทธบูชาพระทันตธาตุ คือ พระเขี้ยวแก้ว แต่เรือถูกมรสุมซัดแตกที่ชายฝั่งเมืองนครมีรอดชีวิต 10 คน ส่วนพระบฏถูกคลื่นซัดขึ้นฝั่งปากพนัง พระเจ้าศรีธรรมโศกราชทรงพิจารณาเห็นว่าควรจะนำขึ้นไปห่มพระบรมธาตุเจดีย์เนื่องในโอกาสสมโภชพระบรมธาตุ เจ้าของพระบฎที่รอดชีวิตก็ยินดีด้วย จึงโปรดให้ชาวเมืองนครจัดเครื่องประโคมแห่แหนผ้าห่มโอบฐานพระบรมธาตุเจดีย์ จึงเป็นประเพณีประจำเมืองนครสืบมาจนทุกวันนี้

 

การเดินทาง ไป วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร

 

วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ที่เที่ยวนครศรีธรรมราช สามารถเดินทางไปโดยใช้ถนนสาย 401 พอมาถึงตัวเมืองนครศรีธรรมราช ก็ให้ไปที่ถนนราชดำเนิน เมื่อถึงตำบลในเมือง วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จะอยู่ทางด้านขวามือค่ะ หรือถ้าไม่มีรถยนต์ส่วนตัวก็สามารถนั่งรถโดยสารสายสนามกีฬา-หัวถนน(รถสีฟ้า) ไปได้เลย หรือจะนั่งรถมอเตอร์ไซต์รับจ้างไปก็ได้เช่นกันค่ะ

นอกจากองค์พระธาตุที่เราต้องไป สักการะแล้ว ที่บริเวณวัดยังมีศูนย์ขายของฝากขนาดใหญ่ ให้ได้จับจ่ายใช้สอยซื้อของฝากกันด้วยนะคะ มีตั้งแต่ของใช้ไปจนถึงของกินของฝากชื่อดังของเมืองนคร ไม่ว่าจะเป็น เครื่องทอง ขนมลาโบราณ ตุ๊กตาหนังตะลุง เป็นต้น บอกเลยว่ามาที่เดียวครบเลยจริงๆ ค่ะ ใครแวะมานครศรีธรรมราช ก็อย่าลืมมาช้อปกันที่นี่ด้วยน้า

 

บทความแนะนำ